กจ.4:24-31 {ตัวอย่างคำอธิษฐานของสาวก}

 

4:24 เมื่อเขาทั้งหลายได้ฟังจึงพร้อมใจกันเปล่งเสียงทูลพระเจ้าว่า “พระองค์เจ้าข้า ผู้เป็นพระเจ้าซึ่งได้ทรงสร้างฟ้าสวรรค์ แผ่นดินโลก ทะเล และสรรพสิ่งที่มีอยู่ในที่เหล่านั้น
4:25 พระองค์ตรัสไว้ด้วยปากของดาวิดผู้รับใช้ของพระองค์ว่า ‘เหตุใดชนต่างชาติจึงกระทำโกลาหลขึ้น และชนชาติทั้งหลายคิดอ่านในการที่ไร้ประโยชน์
4:26 บรรดากษัตริย์แห่งแผ่นดินโลกตั้งตนเองขึ้น และนักปกครองชุมนุมกันต่อสู้องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระคริสต์ของพระองค์’
4:27 ความจริงทั้งเฮโรดและปอนทิอัสปีลาต กับพวกต่างประเทศ และชนชาติอิสราเอลได้ชุมนุมกันต่อสู้พระเยซูพระบุตรผู้บริสุทธิ์ของพระองค์ ซึ่งทรงเจิมไว้แล้ว
4:28 ให้กระทำสิ่งสารพัดตามที่พระหัตถ์ และพระดำริของพระองค์ได้กำหนดตั้งแต่ก่อนมาแล้วให้เกิดขึ้น
4:29 บัดนี้พระองค์เจ้าข้า ขอโปรดทอดพระเนตรการขู่ของเขา และโปรดประทานให้ผู้รับใช้ของพระองค์กล่าวถ้อยคำของพระองค์ด้วยใจกล้า
4:30 เมื่อพระองค์ได้ทรงเหยียดพระหัตถ์ของพระองค์ออกรักษาโรคให้หาย และได้โปรดให้หมายสำคัญกับการมหัศจรรย์บังเกิดขึ้น โดยพระนามแห่งพระเยซูพระบุตรผู้บริสุทธิ์ของพระองค์”
4:31 เมื่อเขาอธิษฐานแล้ว ที่ซึ่งเขาประชุมอยู่นั้นได้หวั่นไหว และคนเหล่านั้นประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ได้กล่าวพระวจนะของพระเจ้าด้วยใจกล้าหาญ

ตัวอย่างคำอธิษฐานของสาวก

1.    (24) กล่าวอ้างถึงพระลักษณะของพระเจ้า
2.    (25-26) อ้างถึงสิ่งที่ทรงทำ สิ่งที่เคยตรัส และเปิดเผย ในอดีต ไว้กับบรรพบุรุษ (หรือตัวเราเอง)
3.    (27-28) กล่าวถึงสภาพความจริงที่เป็น ณ ตอนนี้ >> เล็งถึงรายงานถึงความเป็นไปต่างๆ ให้พระเจ้าได้หันหน้ามายังจุดนี้
4.    (29-30) ขอการช่วยกู้ โดยอ้างถึงพระลักษณะ พระสัญญา และถ้อยคำของพระองค์
5.    (30) ขอให้พระองค์ทำงานผ่านตัวเราด้วยหมายสำคัญ และโดยพระนามของพระเยซูคริสต์เป็นผู้กระทำผ่านตัวเรา >> เป็นการร้องขอการทำงานของพระเจ้า เป็นการขอให้พระเจ้าเป็นผู้ลุกขึ้นทำการณ์นั้นเอง เป็นการอ้างสิทธิอำนาจของพระเยซูผู้ที่มีสิทธิขาดนั้น

 

***(31) เมื่อพวกเขาอธิษฐาน

  • ที่ประชุมหวั่นไหว = เกิดบางสิ่งขึ้นเพื่อเป็นการรับรองว่าพระเจ้าอยู่ด้วยกับผู้ที่อธิษฐาน (อาจเป็น หมายสำคัญ พระพร อาการ หรือสิ่งใดก็ตาม ที่ทำให้เรารับรู้ถึงการรับรองและอยู่ด้วยของพระวิญญาณบริสุทธิ์)

 

  • พวกเขาเต็มเปี่มด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ = เต็มล้นในฝ่ายวิญญาณ , ได้รับการเติมเต็มในส่วนที่ขาดอยู่ เช่น ความเชื่อ ความวางใจ … , พระวิญญาณบริสุทธิ์สามารถทำงานในพวกเขาได้อย่างเต็มที่

 

  • กล่าวพระวจนะพระเจ้าด้วยความกล้าหาญ = มั่นใจในสัจจะ และสิ่งที่ทรงสัญญา เป็นการเรียกเคลมพระสัญญาด้วยการป่าวประกาศถ้อยคำของพระเจ้า ความกล้าหาญแทนที่ความหวาดกลัวและสิ่งที่ต้องเผชิญ อันเนื่องมาจากการเต็มล้นในพระวิญญาณบริสุทธิ์

 

biblehands.38202659

 

240814