กจ.6:8-15 {การต่อต้านสเทเฟน}

 

6:8 ฝ่ายสเทเฟนประกอบด้วยความเชื่อและฤทธิ์เดช จึงกระทำการมหัศจรรย์และการอัศจรรย์ใหญ่ท่ามกลางประชาชน
6:9 แต่มีบางคนมาจากธรรมศาลาที่เรียกว่า ธรรมศาลาของพวกลิเบระติน มีทั้งชาวไซรีน ชาวอเล็กซานเดอร์ กับบางคนจากซีลีเซียและเอเชีย ได้ลุกขึ้นพากันมาไล่เลียงกับสเทเฟน
6:10 คนเหล่านั้นสู้สติปัญญาและน้ำใจของท่านเมื่อท่านกล่าวแก่เขาไม่ได้
6:11 เขาจึงลอบปลุกพยานเท็จว่า “เราได้ยินคนนี้พูดหมิ่นประมาทต่อโมเสสและต่อพระเจ้า”
6:12 เขายุยงคนทั้งปวงและพวกผู้ใหญ่กับพวกธรรมาจารย์ แล้วเข้ามาจับสเทเฟนและนำไปยังสภา
6:13 ให้พยานเท็จมากล่าวว่า “คนนี้พูดคำหมิ่นประมาทต่อสถานบริสุทธิ์นี้และพระราชบัญญัติไม่หยุดเลย
6:14 เพราะเราได้ยินเขาว่า พระเยซูชาวนาซาเร็ธนี้จะทำลายสถานที่นี้ และจะเปลี่ยนธรรมเนียมซึ่งโมเสสให้ไว้แก่เรา”
6:15 พวกสมาชิกสภาต่างเพ่งดูสเทเฟน เห็นหน้าของท่านเหมือนหน้าทูตสวรรค์

การต่อต้านสเทเฟน

 

(ข้อ 8) แม้คนที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำงานด้านการบริหารจัดการ ก็สามารถไปได้ไกลในมิติฝ่ายวิญญาณ สามารถประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ได้อย่างมากเช่นกัน และสามารถมีฤทธิ์เดชและอัศจรรย์ได้อย่างมาก อันเนื่องมาจากการทำงานทุกตำแหน่ง เป็นเพียงบทบาทความรับผิดชอบ แต่ไม่ใช่สิ่งที่กำหนดหรือจำกัด การทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิตของเขา หากเขายังคงดำเนินชีวิตในความเชื่อและเชื่อฟังอย่างมาก จะประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์และฤทธิ์เดชของพระองค์ได้อย่างมากเช่นเดียวกับ การทำงานด้านฝ่ายวิญญาณ

 

(ข้อ 9-14) การต่อต้านสเทเฟน เป็นลักษณะเดียวกันกับที่ศัตรูทำกับพระเยซู อันเกิดจากความอิจฉาริษยา ใส่ร้ายป้ายสี สร้างพยานเท็จ … เพียงแค่เพราะสเทเฟน เป็นที่ใช้การและเป็นคนที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ทำงานในเขาได้อย่างมากมาย

 

(ข้อ 15) แม้แต่พวกศัตรูที่จ้องจับผิดสเทเฟน ยังมองเห็นหน้าของเขาเป็นทูตสวรรค์เลย
พระเจ้าสามารถสำแดงให้ศัตรูได้เห็นต่อหน้าต่อตา ถึงพระสิริของพระองค์ที่ปกคลุมคนของพระองค์ แต่ถึงกระนั้นใจของพวกเขาก็ไม่ได้อ่อนลง ยังคงแข็งกระด้างต่อไป (ในบทที่ 7)

 

ข้อคิด >> การรักษาชีวิตกับพระเจ้าและสัตย์ซื่อในการขะมักเขม้นเดินตามพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นปกติที่หมายสำคัญการอัศจรรย์จะเกิดขึ้นผ่านชีวิตของเรา อีกทั้งผู้ที่ต่อต้านเองก็ไม่สามารถหาผิดในเราได้ นอกเสียจากบิดเบือนความจริงและสิ่งที่พระเจ้าทำตามความต้องการของเขา แต่ถึงกระนั้น เขาเองก็ได้เห็นอัศจรรย์ที่พระเจ้าทำผ่านเรา ได้เห็นว่าพระเจ้าอยู่ฝ่ายเรา ต่อหน้าต่อตาเขาเอง เป็นการดีเสียอีกที่แม้แต่ศัตรูก็ยังได้เห็นพระเจ้าในเรา เป็นการสำแดงพระเกียรติของพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่เกินมือมนุษย์กระทำเอง

 

1380777074-js1-o1

140914